Chia sẻ kỹ năng cần thiết trong công việc tương lai của các Kỹ sư

Với ảnh hưởng ngày càng tăng của cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư sắp xảy ra, các công nghệ đột phá mới sẽ tiếp tục thay đổi các môi trường làm việc. Vì vậy, ngoài tích lũy kiến thức chuyên môn kỹ thuật, mình rất quan tâm đến các kỹ năng cần thiết trong tương lai để phù hợp với những thay đổi sắp tới của công việc.

Trí tuệ nhân tạo và học máy, điện toán đám mây và điện toán lượng tử, sản xuất phụ trợ và công nghệ nano, tự động hóa tiên tiến và robot – những công nghệ đột phá này đã ảnh hưởng đến mọi ngành công nghiệp. Mặc dù lo ngại về mất việc làm do tự động hóa không phải là không có lý do, nhưng các công nghệ này cũng sẵn sàng để mở ra toàn bộ lĩnh vực nghiên cứu và việc làm mới chưa từng được hình thành.

ky-su-moi-chinh-la-nhung-nguoi-nam-tuong-lai-trong-tay-cac-ban-a-1465097324716.jpg

Tại Mỹ, khoảng 7 triệu việc có thể biến mất trong thập kỷ tới, theo nghiên cứu của Nick Van Dam, Giám đốc cao cấp của McKinsey & Co. Những vị trí này sẽ được thay thế bằng việc làm ít hơn đáng kể công việc đòi hỏi công nhân có tay nghề cao hơn. Theo một tổ chức tài trợ công nghệ được khảo sát trong một báo cáo trên Internet Pew: “Các công việc của tương lai sẽ không cần nhiều lao động với một bộ kỹ năng cố định — hầu hết mọi thứ chúng tôi có thể đào tạo số lượng lớn công nhân, chúng tôi cũng sẽ có thể Các vị trí kỹ thuật trong các lĩnh vực liên quan đến kỹ thuật đều có nhiều khả năng thấy thay đổi nhất, và tiếp tục yêu cầu các ứng viên mới trong các lĩnh vực hiện có và đang nổi lên.” Dưới đây là 4 nền tảng kỹ năng cần thiết cho nền kinh tế công nghệ cao:

1. Giải quyết vấn đề phức tạp

Giải quyết vấn đề phức tạp là yếu tố cốt lõi của kỹ sư: tìm vấn đề, chia nhỏ để hiểu vấn đề, sau đó áp dụng kiến thức để tạo ra hệ thống, thiết bị hoặc quy trình để giải quyết. Điều này khiến cho giải quyết vấn đề trở thành một kỹ năng quan trọng của người kỹ sư cho công việc trong tương lai.

Thông qua đào tạo và thực tế, các kỹ sư học cách để tiếp cận và giải quyết nhiều kiểu vấn đề khác nhau.
Các công việc kỹ thuật của tương lai sẽ cần những người có thể xác định vấn đề và sửa chữa thiết kế cho cơ sở hạ tầng công cộng hiện có, thiết bị sản xuất và các hệ thống khác sẽ tiếp tục cần bảo trì và sửa chữa để tránh thất bại. Nhưng ngoài việc sửa chữa cái cũ, những kỹ sư này sẽ chịu trách nhiệm thiết kế và xây dựng những thứ hoàn toàn mới — quản lý lưu lượng truy cập tự động, các nhà máy thông minh và Internet of Things (IoT) cho phép các hệ thống.

Các kỹ sư có kỹ năng giải quyết vấn đề nâng cao sẽ cần thiết để đánh giá những tác động của công nghệ mới và ảnh hưởng của nó đối với các thành phố, con người và môi trường. Đó không phải là đề cập đến tất cả các vấn đề mới sẽ nảy sinh từ việc tích hợp công nghệ mới vào các quy trình và quy trình hiện có.

Đạo đức sẽ có tầm quan trọng lớn hơn, vì càng có nhiều người tiếp xúc, tham gia và bị ảnh hưởng bởi công nghệ hơn bao giờ hết, và đó là công việc của kỹ sư để giữ an toàn cho mọi người.

2. Tư duy phản biện

Tư duy phản biện liên quan đến phân tích một khái niệm hoặc tính huống để đi đến kết luận có căn cứ, hợp lý và khách quan. Các kỹ sư được dạy để thành những nhà tư tưởng, không chỉ để giải quyết các vấn đề kỹ thuật mà còn đảm bảo thực hiện đạo đức các nhiệm vụ của họ. Các thành phần chính của tư duy phê phán đối với các kỹ sư là:

  • Đặt câu hỏi để thu thập thông tin liên quan
  • Xác định thành kiến và giảm thiểu ảnh hưởng của chúng
  • Đánh giá tất cả các dữ liệu có sẵn liên quan đến tình huống hoặc vấn đề
  • Yêu cầu phản hồi và cộng tác với những người tham gia vào các tình huống, bao gồm những người có nguồn gốc, quan điểm và kiến thức đặc biệt khác nhau
  • Tạo ra nhiều giải pháp có thể và xác định việc triển khai tối ưu, với những hậu quả mong muốn

Làm thế nào để bạn giải quyết một vấn đề mà bạn chưa bao giờ thấy trước đây? Tương lai sẽ đầy những vấn đề, mỗi sự đổi mới và công nghệ mới sẽ tạo ra các tình huống mà không ai từng dự đoán. Tư duy phản biện sẽ là những gì cho phép các kỹ sư tìm hiểu và hiểu những vấn đề này để họ có thể áp dụng các kỹ năng giải quyết vấn đề nổi tiếng của mình.

Trong tương lai, nơi làm việc được mong đợi sẽ hợp tác hơn. Các nhóm đa dạng sẽ cộng tác để giải quyết mọi khía cạnh của toàn bộ vấn đề, với mỗi người trong số họ mang bộ kỹ năng riêng của họ vào bàn. Các kỹ sư sẽ cần phải có khả năng suy nghĩ nghiêm túc khi làm việc trong loại nhóm này để nhận mọi đóng góp của các thành viên trong nhóm và phân tích chúng để phát triển giải pháp tốt nhất

3. Sáng tạo

Vì công việc của kỹ sư thường xoay quanh con số và sự thật, các kỹ sư thường bị nhầm lẫn là thiếu tính sáng tạo. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn như vậy.

Sáng tạo là khả năng tạo ra, sáng chế hoặc tạo ra một cái gì đó mới, thay vì bắt chước một cái gì đó đã tồn tại. Thường thì các kỹ sư đang xây dựng một thứ gì đó khác, nhưng biểu hiện sáng tạo vẫn được áp dụng khi họ tìm kiếm các phương pháp và quy trình mới để giải quyết các vấn đề rẻ hơn, nhanh hơn và tốt hơn.

Các kỹ sư đặc biệt sáng tạo, và sự sáng tạo này là lý do các kỹ sư mơ ước đổi mới và giải pháp cho tất cả các loại vấn đề. Họ là những người hỏi, “Điều gì xảy ra nếu?” Và thực sự nghĩ ra điều gì đó chưa bao giờ được thấy trước đây.

Người sử dụng lao động có giá trị sáng tạo bởi vì những người sáng tạo là những nhà tư tưởng linh hoạt, không chỉ tìm ra giải pháp mới cho những vấn đề mới, mà còn là những cách mới để tạo động lực, cơ hội mới cho hoạt động kinh doanh và mối quan hệ, dự đoán những gì khách hàng muốn.

Tất nhiên là các kỹ sư thành công nhất cũng là sáng tạo nhất, và trong khi nắm vững kỹ năng kỹ thuật cốt lõi của bản thân, đó là sự sáng tạo cho phép các kỹ sư áp dụng tất cả kiến thức này theo những cách mới và thú vị.

4. Quản lý con người

Làm việc theo nhóm thường là trọng tâm của kỹ năng công việc này, vì hầu hết các dự án kỹ thuật và nơi làm việc đều liên quan đến sự cộng tác với những người khác. Trong khi đã có một số phong trào đối với việc làm từ xa và phi tập trung, bằng chứng là nền kinh tế biểu diễn và không gian họp kỹ thuật số, phần lớn công việc kỹ thuật vẫn liên quan đến sự tương tác trực tiếp của con người.

Các kỹ sư không chỉ làm việc chặt chẽ với đồng nghiệp và đồng đội của họ, họ cũng phải có khả năng làm việc dễ dàng với các kỹ sư và nhân viên phi kỹ thuật từ các công ty và tổ chức khác. Những người nổi trội trong việc quản lý con người có vị trí tốt hơn để đảm nhận vai trò lãnh đạo và giám sát toàn bộ các dự án hoặc công ty, giữ cho tất cả nhân viên của họ làm việc cùng nhau như máy được chăm sóc tốt.

Tỷ lệ người và máy trong các đội và dự án ở nơi làm việc kỹ thuật tương lai có thể chênh lệch hơn, điều này sẽ làm cho kỹ năng quản lý và điều phối nhân sự trở nên quan trọng hơn. Các nhóm của một vài người sẽ giám sát một bộ phận AI, robot thông minh hoặc tự động và các hệ thống phần mềm phân tích dữ liệu, sự phối hợp giữa các cá nhân sẽ được giám sát bởi các quản lý đội ngũ nhân sự này.

Một giáo sư khoa học máy tính tại đại học Maryland cho biết: “Kỹ năng viết, nói, tạo video là quan trọng, nhưng những kỹ năng như tư duy phản biện, xây dựng cộng đồng, làm việc nhóm, thảo luận và đối ngoại, giải quyết xung đột sẽ phát triển rất mạnh.”